Học thiết kế đồ họa - đam mê và sáng tạo

Trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức

Những lỗi thường gặp khi mới học Typography (Phần 1)

Không chỉ đơn giản là sắp xếp các chữ với nhau, typography còn là nghệ thuật, là một phần thiết yếu của phần lớn các thiết kế. Nếu bạn muốn làm chủ typography, hãy đọc để tránh những lỗi cơ bản trong typography như là dính chữ, sai tỷ lệ,... Đây sẽ là một bài viết dài cho bạn. Mình sẽ chia nó làm nhiều phần

1. Chữ bị sát nhau quá


Đây là lỗi xảy ra khi mà bạn bị thiếu không gian cho chữ, và việc bạn giải quyết là làm cho khoảng cách giữa các chữ thu hẹp lại. Vấn đề ở đây là khi mà khoảng cách bị thu hẹp thì sẽ làm cho người đọc khó có hứng thú đọc. Đồng thời làm cho người ta có cảm giác rằng nội dung của bạn có quá nhiều chữ.


2. Khoảng cách giữa các dòng không phù hợp


Bạn nên giữ các dòng ở khoảng cách phù hợp với nhau, không quá gần cũng không quá xa. Nếu quá gần sẽ dễ gây rối mắt và nhầm lẫn cho người đọc.


3. Làm mất tỷ lệ font chữ


Đây là lỗi căn bản mà rất nhiều người mới mắc phải, họ cố kéo dãn font chữ làm cho nó bị biến dạng, trở thành một font hoàn toàn khác.

Trong Photoshop hay Illustrator bạn hãy nhấn giữ Shift và kéo thả điều chỉnh kích thước font để có thể giữ nguyên tỷ lệ cho font chữ.


4. Làm mất đi tính dễ  đọc


Nếu bạn muốn thiết kế của bạn để thu hút sự chú ý, mọi người sẽ phải có để có thể đọc nó rõ ràng. Nhưng đôi khi bạn bị cuốn vào quá trình thiết kế mà bạn quên đi điều này. Ví dụ: văn bản mỏng trên nền đen có thể trông đẹp, nhưng có thể khó đọc. Sự khó đọc có thể đến dưới nhiều hình thức - một phông chữ có thể quá nhỏ; Phông chữ và màu nền có thể đụng độ; Hoặc các hiệu ứng trong suốt có thể làm cho văn bản khó nhìn thấy.


5. Sử dụng quá nhiều font chữ (hoặc quá nhiều phong cách)


Một số thiết kế thì đòi hỏi nhiều font chữ. Nhưng thực tế cho thấy rằng mỗi thiết kế chỉ cần từ 3 - 4 font chữ là đủ.  Việc sử dụng quá nhiều font khác nhau sẽ khiến cho thiết kế của bạn trở nên nghiệp dư, điều đó như là bạn đang ghép nhiều font với nhau chứ không phải là typography nữa. Hãy để các font chữ có tổ chức và  được sắp xếp gọn gàng thay vì quá nhiều font lộn xộn cạnh nhau.

   




Bạn muốn theo nghiệp thiết kế đồ họa? Hãy đến với chúng tôi - trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức để theo đuổi đam mê  đó! Chúng tôi sẽ giúp bạn trở thành nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp!!!

>>> Xem chi tiết: Khóa học Photoshop - Khóa học Illustrator


Việt Tâm Đức luôn chào đón bạn!


Bạn còn thắc mắc hoặc cần tư vấn gọi
Thầy Mr.Dương “vui tính”
 0982.512.785 hoặc 02462.97.98.96
Đừng ngại cứ gọi không học không sao



Edit
Share on Google Plus

About admin

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.