Để minh họa việc chuyển đổi một hình dạng bình thường
thành 3D và ánh xạ ảnh lên trên nó một cách đơn giản như thế nào, hãy xem hai
đối tượng trong hình dưới đây:
Một đối tượng đã được biến thành đối tượng 3D sử dụng
hiệu ứng Extrude & Bevel, đối tượng kia trở thành 3D nhờ hiệu ứng Revolve
và cả hai đối tượng đã được ánh xạ bằng các Symbol tùy ý.
Extrude & Bevel,
Revolve và Map art
Để biến một đối tượng 2D thành đối tượng 3D sử dụng hiệu
ứng Extrude & Bevel, hiệu ứng này kéo dài đối tượng dọc theo trục Z của nó
hoặc hiệu ứng Revolve xoay đối ượng theo một hình tròn thẳng đứng dọc theo trục
Y của nó và sau đó ánh xạ Symbol lên trên nó, làm theo những bước sau đây:
- Chọn đối tượng trên Artboard.
1. Chọn Effect |
3D | Extrude & Bevel hoặc Effect
| 3D | Revolve.
2. Chọn các xác lập mong muốn trong hộp thoại. Để xem
trước đối tượng trước khi chấp nhận hiệu ứng Extrude & Bevel, nhấp
hộp Preview. Nhấp nút More Options để thấy một tập hợp đầy đủ
các tùy chọn 3D.
+ Position: Quyết
định góc xoay và phối cảnh của đối tượng. Xem qua từng tùy chọn để thấy hình
khối xem trước 3D thay đổi như thế nào. Xác lập các thay đổi x, y và z giữa
-1800 và 1800 nếu bạn biết chúng hoặc nhấp và rê trên
hình khối 3D cho đến khi đối tượng trông phù hợp. Nếu muốn, điều chỉnh tỉ lệ
phần trăm phối cảnh.
+ Extrude & Bevel: Xác lập chiều sâu đùn xuất, múi (cap) và mặt vát (bevel) của đối tượng.
+ Revolve: Xác
lập góc đối tượng (cố độ xoay giữa 0 và 360), cap (đặc hoặc rỗng), offset
(khoảng cách giữa trục xoay và đường path) và từ mép trái hoặc mép phải dưới
dạng trục.
+ Surface: Thêm
một mẫu kết cấu bề mặt đối tượng từ mờ (matte) đến bóng lán (shiny). Các tùy
chọn bao gồm wireframe, No Shading, Diffuse Shading và Plastic Shading. Chọn
Plastic Shading để đạt được hiệu ứng 3D hiện thực nhất.
+ Lighting: Áp
dụng ánh sáng vào đối tượng cũng như thay đổi màu tô bóng của đối tượng. Nhấp
biểu tượng ánh sáng trên hình cầu ánh sáng để định lại vị trí ánh sáng. Nhấp
nút New Light để bổ xung thêm các nguồn ánh sáng hoặc nút Delete Light để loại
bỏ các nguồn ánh sáng được chọn không mong muốn. Màu tô bóng mặc định là màu
đen, nhưng bạn có thể thay đổi nó thành bất kỳ màu trong panel Sưatches bằng
cách chọn Custom từ menu Shading Color.
3. Để ánh xạ ảnh Symbol lên các bề mặt của đối tượng 3D,
nhấp nút Map Art.
Trong hộp Map Art, chọn một Symbol từ menu xổ xuống Symbol
cho từng bề mặt của đối tượng. Nhấp các nút Next và Previous Surface để chuyển
đổi giữa các bề mặt khác nhau của đối tượng mà sẽ được tạo đường nét bao quanh
bằng màu đỏ để hỗ trợ cho việc bạn chọn đúng các Symbol để hỗ trợ bề mặt. Để tô
bóng ảnh bằng một màu tô bóng, nhấp tùy chọn Shade Artwork. Khi hoàn tất, nhấp OK.
Các khóa học đồ họa tại VTĐ