Học thiết kế đồ họa - đam mê và sáng tạo

Trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức

Sử dụng máy tính Laptop nào cho dân thiết kế đồ họa ?

Bạn là dân thiết kế đồ họa muốn chọn một chiếc laptop phục vụ cho công việc của mình mà chưa biết chọn cái nào cho tốt phục vụ được công việc của mình mà giá cả lại hợp lí. Dưới đây là một số cấu hình cơ bản về laptop cho dân thiết kế đồ họa và một số hãng laptop được những người thiết kế đồ họạ lựa chọn cho công việc của mình.

Tại sao nhà thiết kế cần có một chiếc laptop bên mình ? 

Thiết kế đồ họa hiện nay không còn là công việc mà bạn chỉ làm duy nhất ở văn phòng. Bạn có thể cần phải mang theo công việc trong khi bạn đang trong thời gian nghỉ ngơi hay giải trí hoặc bên gia đình hay đơn giản là mang chúng đến và đi từ văn phòng làm việc của bạn. Vì vậy, bạn cần hoàn thành các phần việc tại nhà. Theo quan điểm đó, bạn cần một sự kết hợp với sự mạnh mẽ của máy tính để bàn và tính di động của máy tính bảng. Đó là nơi quyết định về một laptop được nghĩ tới. Tìm hiểu kiến thức về những chiếc laptop cấu hình mạnh mẽ hiện nay có thể giúp bạn đưa đến những quyết định chính xác.

Ram: Bộ phận quan trọng nhất.

Nếu bạn chỉ cần sử dụng photoshop, các phần mềm vẽ vector như Corel, Adobe Illustrator hoặc xử lý đồ họa dạng 2D, không phải đụng đến các file đồ họa có dung lượng quá lớn, độ phân giải cao thì chỉ cần khoảng 2GB Ram. Nếu bạn cần sử dụng một số phần mềm làm phim như Adobe Premiere, After Effect, dựng text hay các mẫu 3D, hệ thống đòi hỏi phải từ 4GB Ram trở lên.



Khi chọn ram cho các công việc đòi hỏi nhiều tài nguyên như thế này, bạn cũng cần lưu ý chỉ số BUS và loại Ram. Chỉ số Bus càng cao và loại Ram càng mới (DDR2, DDR3) càng nâng cao hiệu suất xử lý.
Lời khuyên: Luôn trang bị Ram từ 4GB trở lên, chạy kênh đôi (dual channel) để dữ liệu được phân tán và xử lý nhanh hơn.

CPU (Vi xử lý)


Các phần mềm đồ họa hiện tại rất tham lam khi hầu hết đều yêu cầu một hệ thống 64 bit để xử lý đa nhiệm. Khi đầu tư laptop, bạn cần một cấu hình đủ mạnh mẽ để có thể làm việc lâu dài từ 2 – 3 năm mà không phải đắn đo nâng cấp quá nhiều. Vì vậy, hãy chọn CPU có ít nhất 2 nhân vật lý, công nghệ siêu phân luồng, bộ nhớ đệm L2 – L3 và chỉ số FSB cao.


Không nên ưu tiên chọn các dòng CPU cho phép overclock (ép xung) vì điều này là không cần thiết trong xử lý đồ họa. Ngược lại, việc có bộ nhớ đệm cao sẽ giúp hệ thống nhanh hơn trong các công việc thiết kế, đặc biệt là liên quan đến 3D.

Lời khuyên: Core i7 (4 nhân vật lý) của Intel là một sự lựa chọn hoàn hảo. Nên chọn tối thiểu từ các dòng Core i5 trở lên.

Graphics Card (Card đồ họa)
Bạn không nên sử dụng hệ thống chip xử lý đồ họa onboard trong việc xử lý đồ họa. Đó không phải là thiết bị chuyên dụng, lại chia sẻ bộ nhớ với hệ thống và không cho hiệu năng cao.


Hãy chọn các dòng laptop có chip xử lý đồ họa riêng biệt (GPU) và chú ý đến các chỉ số như sau:
Số bit (128bit, 256bit): Nên chọn các dòng card đồ họa từ 128 bit trở lên để công việc tính toán và giải mã được nhanh hơn
Tốc độ xung nhịp của nhân đồ họa
Chủng loại Ram của card (GDDR5 là mới nhất ở hiện tại)
Nếu các cửa hàng không cho bạn biết quá nhiều chi tiết về các thông số này, hãy ghi lại mã sản phẩm và tìm hiểu trên Internet.


Lời khuyên: Ưu tiên thứ nhất khi chọn card đồ họa là chỉ số bit, sau đó đến xung nhịp của nhân và cuối cùng là chủng loại ram (tốt nhất từ GDDR3 trở lên).


Khả năng lưu trữ
Bạn đừng quên giá thành của laptop cũng phụ thuộc nhiều vào dung lượng ổ cứng. Công việc của một người thiết kế đồ họa cần nhiều dung lượng để lưu trữ dữ liệu (có thể lên đến hàng GB/file) nên 500GB là một con số tốt. Ngoài ra, nếu có điều kiện, các bạn có thể cân nhắc về số vòng quay RPM của ổ cứng, chỉ số này càng cao – tốc độ đọc dữ liệu càng nhanh.

Lời khuyên: Chọn ổ cứng có dung lượng 500GB trở lên, số vòng quay đạt 7200 RPM và trang bị thêm một ổ cứng SSD để cài đặt phần mềm, giúp tốc độ khởi động và thao tác trên hệ thống được nhanh hơn.

Màn hình hiển thị

Hãy chọn màn hình có độ phân giải cao, kích thước lớn từ 15 inch trở lên. Khi đọc thông tin cấu hình laptop, hãy xem chỉ số độ phân giải là bao nhiêu, con số này càng lớn nghĩa là độ chi tiết của hình ảnh được hiển thị càng cao và bạn sẽ có nhiều không gian khi làm việc trên 2, 3 phần mềm cùng lúc.


Lời khuyên: Màn hình vuông hay góc rộng không quan trọng. Điều đó tùy theo mắt nhìn và cảm nhận của bạn. Một chiếc laptop 17 inch sẽ cho cảm giác rất tuyệt khi sử dụng, đặc biệt là trong công việc liên quan đến dựng phim, chỉnh sửa ảnh. Kiểm tra độ sáng, góc nhìn của màn hình và trả các giá trị về mặc định khi thử..

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ MÁY TÍNH ĐỂ CÁC BẠN LỰA CHỌN:

1. Apple Macbook Air MjVE2LL/A

Thông số kỹ thuật của sản phẩm:
1.6 GHz Intel Core i5 (Broadwell) 4GB of 1600 MHz LPDDR3 RAM
128GB PCIe-Based Flash Storage Integrated Intel HD Graphics 6000
13.3" LED-Backlit Glossy Display 1440 x 900 Native Resolution
802.11ac Wi-Fi, Bluetooth 4.0 USB 3.0, Thunderbolt 2

720p FaceTime HD Camera, SDXC Card Slot Mac OS X 10.10 Yosemite

2. DELL XPS 13 QHD TOUCHSCREEN WINDOWS 10 LAPTOP



Thông số kỹ thuật của sản phẩm: 
Intel Core i5 5200U 2.2 GHz Processor
8 GB DDR3L SDRAM
256 GB SSD Storage; No Optical Drive
13.3 Inch WQXGA+ (3200x1800) LED-lit Infinity Touchscreen

Windows 10 Operating System; Silver Chassis

3. ASUS ZENBOOK UX303LB GRAPHIC DESIGN LAPTOP



Thông số kỹ thuật của sản phẩm:
Intel Core i7-5500U 2.4 GHz Processor
12 GB DDR3 RAM; NVIDIA Discrete GPU GT940M
512GB SSD Storage; No Optical Drive
13.3 inches 3200x1800 pixels LED-lit Screen

Windows 8.1 Operating System; Smokey Brown Chassis


4. LENOVO YOGA 3 CONVERTIBLE TOUCH-SCREEN NOTEBOOK



Thông số kỹ thuật của sản phẩm: 
5th Gen Intel Core i5-5200U processor Features a 3MB cache and 2.2GHz processor speed with Turbo Boost up to 2.7GHz
14" LED-backlit LCD high-definition widescreen 10-point capacitive multitouch display, With IPS technology and 1920 x 1080 resolution
8.0GB DDR3L 1600 MHz memory, 256GB SSD, optical drive not included
Built-in webcam with microphone, 4-in-1 media reader, 2 USB 3.0 ports and 1 USB 2.0 port, Bluetooth 4.0, backlit keyboard

Weighs only 3.52 lbs. and measures just 0.72 inches thin.

5. TOSHIBA SATELLITE FUSION 15 L55W-C5259 FOR GRAPHIC DESIGN


Thông số kỹ thuật của sản phẩm:
Intel Core i5-5200U 2.2 GHz Processor
8 GB DDR3L SDRAM
128 GB Solid-State Drive
15.6-Inch Touchscreen, Mobile Intel HD graphics

Windows 10.

6. HP 15-P030NR 15.6 INCH LAPTOP FREE UPGRADE TO WINDOWS 10



Thông số kỹ thuật của sản phẩm:
AMD A8-5545M 1.7 GHz Processor
8 GB DDR3L SDRAM
1 TB Storage; SuperMulti DVD Burner
15.6 inches 1366x768 pixels LED-lit Screen
Windows 8 Operating System; Red Chassis

Chúc các bạn thành công trên con đường mình đã chọn.
Các bạn có thể tham khảo các khóa học tại dayhocdohoa.
Edit
Share on Google Plus

About Congthuc

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.