Học thiết kế đồ họa - đam mê và sáng tạo

Trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức

Bóc trần sự thật mà người mới học thiết kế đồ họa cần biết.( Phần 1 )

Đồ họa - một lĩnh vực đang được sự quan tâm rất lớn của các bạn trẻ. Bạn cũng là một trong những tín đồ về đồ họa? Bạn đã tham gia các khóa học về đồ họa?
Liệu bạn có từng nghĩ mình đã bị lừa một cú ngoạn mục? Vậy hãy di chuyển theo con lăn để đi tìm sự thật về đồ họa mà chúng ta đã từng tôn thờ nhé

Câu hỏi mà mình nhận được nhiều nhất từ trước đến nay đó là:

Liệu có nên học thiết kế đồ họa tại trung tâm?



Mặc dù đang làm việc tại một trung tâm dạy thiết kế đồ họa nhưng mình vẫn khuyên các bạn nên tìm hiểu kĩ về nơi mà mình định đăng kí học. 

Bởi vì:

Các trung tâm luôn nhằm vào những ngành đang hot để đào tạo học viên. Dù họ biết rằng không có ngành nào là hot và được làm vua mãi mãi nhưng họ vẫn quảng cáo rất nhiều cho các khóa học của mình.

Một số quảng cáo như:
  >>>> Học viên được đào tạo ra nhiều, sau khi học xong có công việc ổn định “ lương cao, có việc làm ngay” 

Hay 

  >>> Học tại trung tâm, bạn sẽ được đào tạo thành những người thợ thực thụ khiến các bạn tin tưởng đăng kí tham gia.

Nhưng sự thật là: kiến thức bạn nhận được chủ yếu là những kỹ năng cơ bản để sử dụng công cụ đồ họa. Để thực hành thiết kế những bài tập đã có sẵn lời giải.
=>  Cách dạy theo lối mòn, cách học theo kiểu khuôn mẫu sẽ đúc ra những tư duy theo dạng đá tảng, tối dạ, cục mịch...Là đức tính mà một người thiết kế không nên có.

Nghèo ý tưởng, nghèo sự sáng tạo, nghèo tư duy liệu tất cả điều đó có thể giúp bạn tồn tại được với nghề.????  Điều này, những bạn đã từng tham gia học sẽ rõ hơn cả.

Nhưng cũng phải công nhận một điều rằng. Tại trung tâm học đồ họa chất lượng bạn có thể học được kha khá những điều cần thiết phục vụ cho công việc của mình như:

- Sử dụng được các công cụ thiết kế sẽ tốt cho những bạn muốn đi làm ngay.
- Học cách thiết kế với những yêu cầu khác nhau.
- Được cầm tay chỉ việc học đến khi thành thạo theo yêu cầu học viên (tùy trung tâm) 
- Được tự tay thiết kế những dự án đồ họa do công ty mang về.
- Học đồ họa đến khi thành thạo mới được tạm dừng chương trình học.
- Các trung tâm thường cập nhật những tiêu chuẩn thực tế để lên giáo trình phù hợp cho học viên chính vì thế bạn chỉ cần học thành thạo theo giáo trình của trung tâm là có thể làm được những dự án mức độ khá rồi.

Theo cá nhân mình, học thiết kế đồ họa hay bất kì một lĩnh vực nào khác hãy chọn người thầy có thể đào tạo bạn để phát triển những kiến thức cốt lõi, dạy cho bạn những kĩ năng mà khi chỉ một mình bạn vẫn có thể hoàn thành công việc đặt ra.

Đừng cảm thấy tội lỗi nếu ngay ban đầu bạn chỉ thiết kế được những sản phẩm đơn giản, bởi vì đến danh họa tài ba Leonacdodavanhxi lúc bắt đầu cũng chưa biết vẽ trứng như thế nào.

Nên hay không việc tự học thiết kế đồ họa?

Không biết các bạn như thế nào nhưng với mình tự học thật sự gian nan, nhiều khi mình còn cảm thấy nó xa xỉ. Song chính cái tự học đó lại cho mình nhận ra nhiều điều. Ngẫm lại thì quả thật tự học nó như con dao 2 lưỡi.


Tự học đối với những người có tư duy về hình ảnh, tư duy logic, có khả năng về tin học, máy tính sẽ là điều dễ dàng. 
Ngược lại, đối với người không có những điều kể trên thì việc tự học thiết kế đồ họa giống như lạc trong một ma trận không lối thoát mà dưới đó lại có vô số cái bẫy giết chết đích đến của bạn.

Nói rõ hơn: LỢI ÍCH của tự học thiết kế đồ họa là:

 >>> Bạn sẽ hết FA (đừng tin vội nhé, đọc ví dụ dưới đây đã  :) )
Nếu như con gái nhiều khi muốn đi tham quan khu phố vào buổi tối nhưng lại chưa có người yêu FA và bạn bè đều bận vì đó là dịp lễ chẳng hạn. 
Bạn lại ngại, lười đi hoặc sợ ma vì đi 1 mình nhưng nếu bạn quyết tâm trang điểm, mặc những bộ quần áo đẹp, bước ra đường như vậy đã vượt qua chính mình rồi. Cái bạn được nhận lại đó là sự náo nhiệt của đường phố, dòng người tấp nập, có khi cơ duyên nào đó bạn lại thoát được cảnh FA.

Ở đây mình muốn nói TỰ HỌC - THÀNH CÔNG đầu tiên là vượt qua chính bản thân mình. Chính tinh thần không sợ khó, không nản chí, giám làm cho ra trò những điều mình chưa bao giờ thử, chính điều ấy sẽ giúp bạn đi đến tận cùng với ngành nghề mình đã chọn.

Sự thật đáng ngạc nhiên của tự học là bạn có thể gia hạn được kiến thức.
     
Chỉ khi tự học bạn sẽ phát hiện được mình có THẾ MẠNH gì?  Bạn có phù hợp với ngành nghề đang theo học hay không. Nếu phù hợp với đam mê đó thì sẽ là thành công  rực rỡ. Bạn cũng sẽ được tiếp xúc với hàng loạt những kiến thức chuyên môn khác nhau giúp kho tài liệu tri thức thêm phong phú. Và con đường miễn phí duy nhất để tích lũy sự giác ngộ về trí tuệ ở đây là TỰ HỌC.

Đây là một mặt - "lưỡi thứ nhất" của việc tự học, Hãy xem những gì đang chờ đón chia sẻ các kí tự đặc biệt trong lập trình bạn ở "chiếc lưỡi" thứ 2:

"Chân lý của sự tự học là mất thời gian", là bạn sẽ phải học tất cả dù có cần thiết hay không cần thiết. Mục tiêu của bạn là trở thành Designer chuyên nghiệp nhưng trong quá trình thực hiện mục tiêu đó bạn lại thấy những bức ảnh đẹp những họa sĩ thật khéo tay. Bạn lại muốn trở thành họa sĩ, muốn đi đây đó để vẽ lại những khung cảnh đẹp, những chân dung cô gái xinh trong tà áo dài thướt thà. Cứ thế cứ thế bạn lại dần quên đi mục tiêu trở thành Designer mà mình theo đuổi từ đầu. Khi bạn nhận ra cũng chính là lúc GAME OVER. Thời gian cho bạn đã kết thúc - Và ta lại gần điểm xuất phát hơn nữa.

Cái bất lợi cuối cùng của TỰ HỌC chính là TUỔI THANH XUÂN. Là hình ảnh bạn bè mình 2 nách 2 con, là hình ảnh của những trưởng, phó phòng của các công ty lớn, còn mình vẫn đang vật lộn với những phần mềm thiết kế, mãi miết đọc mãi một câu truyện không có hồi kết.

Liệu tuổi trẻ có khuất phục khi bạn có ý chí theo đuổi đam mê mãnh liệt ???

Trên thực tế, nếu có 10 người thì tỉ lệ người tự học chỉ khoảng 2-3 người, ai trong số chúng ta cũng ham học nhưng không phải ai trong số chúng ta cũng có thái độ ham học từ đầu đến cuối. Chúng ta đến cuối cùng vẫn là những người nóng vội. Dục tốc thì bất đạt nhưng QUÁ CHẬM cũng không phải là ý hay khi bạn đang theo đuổi một ngành công nghệ như thiết kế đồ họa.

Vậy nhé bài cũng đã dài chúng ta cùng chuyển sang câu hỏi cuối cùng nào?

Những phần mềm đồ họa nào dễ nhất cho người mới bắt đầu học?

Adobe Photoshop - phần mềm phổ biến với giới thiết kế nhất, là một trong những phần mềm mà người thiết kế đồ họa bắt buộc phải sử dụng thành thạo. 
Không những thế đây còn là một phần mềm dễ sử dụng và phổ thông với giới trẻ, theo ngôn ngữ teen bây giờ phần mềm này là công cụ chuyên để "thả thính".

Tóm lại: Nếu đã xác định theo học thiết kế đồ họa thì bạn chắc chắn phải biết phần mềm này.


Tiếp theo, Adobe Illustrator thiên về hình ảnh hoạt hình, tạo hình ảnh, vector...Nếu bạn chỉ học để thiết kế các sản phẩm về in ấn thì cũng không nhất thiết phải học phần này vội. 


Một điểm mạnh trên Illustrator là bạn có thể tạo một file kích thước nhỏ nhưng in với một kích thước to hơn gấp nhiều lần mà không gặp vấn đề gì cả. Với khả năng tạo và chỉnh sửa các đối tượng dễ dàng, nó thực sự phù hợp cho dịch vụ in ấn quảng cáo hoặc các nhà thiết kế chuyên nghiệp.

Cũng giống như Illustrator, CorelDRAW dùng để thiết kế các sản phẩm về vector: thiết kế thương hiệu logo, tranh, bìa tạp chí, tranh, ảnh....Nhưng người ta biết đến corel draw nhiều hơn để thiết kế logo thương hiệu dễ dàng. 

Khi mình quyết định theo đồ họa và tham gia khóa học thiết kế đồ họa, học các phầm mềm và thiết kế ra những sản phẩm của riêng mình, thật là tuyệt vời. Mình nghĩ sẽ tự thiết kế thiệp mời đám cưới của mình thật độc đáo, làm lịch treo trong nhà, photoshop ảnh thật đẹp cho những người mình yêu thương...

Vấn đề chính phần mềm nào dễ nhất thì mình đã tham khảo ý kiến của cô giáo dạy và một số tiền bối đi trước cùng với kinh nghiệm bản thân thì phần mềm nào cũng có thể học từ dễ đến khó nhưng corel có vẻ dễ hơn một chút. Còn mình thì nghĩ nên học photoshop đầu tiên bởi vì nó cơ bản sẽ giúp chúng ta làm quen với thiết kế đồ họa, những câu lệnh đơn giản, dễ nhớ và hơn nữa là bạn sẽ tích lũy được cơ số ảnh đẹp độc và lạ của riêng mình để sử dụng cho việc học phần mềm còn lại sau này.

Trên đây là những ý kiến của cá nhân mình - một designer không giám nhận là chuyên nghiệp nhưng cũng có thể coi là tầm tầm chia sẻ về những kiến thức đã tích lũy được qua thực tế ngành đồ họa hiện nay.
Bạn có thể không đọc hết bài nhưng hãy nhìn lại những từ khóa trong bài viết, chúng là những sự thật đã được kiểm chứng bởi hầu hết những người mới tham gia học thiết kế đồ họa mà mình đã từng tiếp xúc.
Cuối cùng thì bài viết cũng đã khá dài, dayhocdohoa xin chúc tất cả các bạn đều sẽ đều sẽ thành công trên con đường đồ họa mà mình đã chọn. Theo đuổi đam mê thành công sẽ theo đuổi bạn.
Edit
Share on Google Plus

About truyền thông

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.