Học thiết kế đồ họa - đam mê và sáng tạo

Trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức

Tạo hiệu ứng với lệnh Lens trong Coreldraw

Tạo hiệu ứng với lệnh Lens trong Coreldraw
Trong bài chia sẻ trước chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về lệnh Power clip ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một lệnh nữa đó là lệnh Lens. Lệnh Lens cho phép chúng ta tạo nhiều hình thể hấp dẫn, kỳ lạ và giàu tính trừu tượng. Qua từng loại kính lọc đó đối tượng sẽ bị thay đổi màu sắc của đối tượng tương ứng.








Chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về lệnh Lens bằng việc tạo ra hai đối tượng nằm lồng lên nhau, đối tượng nằm trên sẽ đóng vai trò là kính lọc.

Click chọn đối tượng nằm trên bằng công cụ chọn Pick Tool.
sử dụng lệnh Lens trong Coreldraw

Click chọn menu lệnh Effects / Lens

sử dụng lệnh Lens trong Coreldraw

Hộp thoại Lens hiển thị:

Lựa chọn hiệu ứng cho đối tượng khi dùng lệnh Lens


Click chọn vào ô Lựa chọn hiệu ứng cho đối tượng khi dùng lệnh Lens sẽ có một danh sách hiệu ứng hiện ra.
Bạn lựa chọn hiệu ứng thích hợp.
Lựa chọn hiệu ứng cho đối tượng khi dùng lệnh Lens

Brighten: màu sắc nhìn qua đối tượng kính lọc sẽ sáng hơn hoặc tối hơn tùy theo giá trị nhập vào trong ôLựa chọn hiệu ứng cho đối tượng khi dùng lệnh Lens (giá trị cho phép trong khoảng -100 đến 100)



Color Add: kiểu kính lọc cho phép giả lập màu của ánh sáng. Màu sắc nhìn qua đối tượng kính lọc Color Addsẽ được cộng thêm với màu được chọn trong ô Color Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lens


Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lens

Color Limit: kính lọc cho kết quả ngược lại với Color Add.

Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lens

Custum Color Map: kính lọc này chuyển màu sắc cho đối tượng nằm dưới đối tượng kính lọc thành các màu trong dãy màu giữa hai màu được chọn trong hai ô Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lensvà Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lens. Nút Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lenskhi click sẽ hoán chuyển qua lại giữa hai màu đang chọn trong ô From và To.

Lựa chọn màu sắc cho đối tượng khi dùng lệnh Lens

Fish Eye: kính lọc thực hiện biến dạng đối tượng nằm dưới phóng to thu nhỏ đồng thời uốn cong. Bạn có thể thayđổi độ phóng to, làm đối tượng cong lên bằng cách thay đổi giá trị trong ô lựa chọn độ hiển thị cho kính lọc khi sử dụng lệnh Lens(giá trị từ -1000 đến 1000)


lựa chọn độ hiển thị cho kính lọc khi sử dụng lệnh Lens

Heat Map: làm cho màu sắc của đối tượng nằm dưới lạnh hơn hay nóng hơn khi nhìn qua kính lọc. Bạn có thể thayđổi giá trị trong ô thay đổi sắc của màu của đối tượng bên dứơi  (giá trị thay đổi từ0 đến 100).



Invert: đảo màu của những đối tượng nằm dưới.
Đảo màu của đối tượng bên dưới

Magnify: kính lọc làm cho đối tượng nằm dưới bị phóng to hay thu nhỏ đều. Giá trị phóng to hay thu nhỏ nhập trong ô hiệu ứng phóng to thu nhỏ đối tượng bên dưới kính lọc (giá trị trong khoảng từ 0.1 đến 100).

hiệu ứng phóng to thu nhỏ đối tượng bên dưới kính lọc


Tinted Grayscale: chuyển màu của đối tượng nằm dưới sang màu đơn sắc. Bạn có thể thay đổi hiệu ứng màu trong ô hiệu ứng chuyển màu cho đối tượng bên dưới.


hiệu ứng chuyển màu cho đối tượng bên dưới

Transparency: tạo hiệu ứng trong suốt giống công cụ Interactive Transparency nhưng đơn giản hơn. Độ trong suốt được hiệu chỉnh trong ô hiệu ứng trong suốt và hiệu ứng phối màu trong ô.

hiệu ứng trong suốt

Wireframe: kính lọc có tác dụng chuyển màu tô và đường biên của đối tượng phía sau thành một màu định sẵn.Outline và Fill chọn màu cho màu đường biên và màu đối tượng nằm dưới.
chuyển màu của đối tượng bên dưới

Khi đối tượng nằm dưới không có đường biên thì các đường biên sẽ không thể hiện qua kính lọc.
Frozen hiệu ứng frozen: tùy chọn này khi được chọn sẽ giữ lại kết quả hiệuứng không phụ thuộc vào đối tượng nằm dưới, nghĩa là khi hiệu chỉnh hay xoá đối tượng nằm dưới hoặc di chuyển đối tượng kính lọc sang vị trí khác, kết quả thể hiện trên kính lọc sẽ không thay đổi.


hiệu ứng frozen
không chọn Frozen có chọn Frozen

View Point: mặc định khi áp dụng hiệu ứng Lens tâm của đối tượng kính lọc chính là điểm nhìn (View Point). Tùy chọn View Point được chọn sẽ cho bạn thay đổi vị trí điểm nhìn và vị trí của đối tượng kính lọc độc lập nhau. Khi bạn nhấp chọn tùy chọn View Point, di chuyển vị trí kính lọc thì kính lọc vẫn giữ nguyên phần những thể hiện khi nhìn qua đối tượng tại vị trí ban đầu.

Để thay đổi vị trí điểm nhìn. Chọn View Point, lúc này nút Edit hiển thị và trên kính lọc xuất hiện một nút gạch chéo Bạn click chọn vào nút Edit và nhập giá trịvào các ôthay đổi điểm nhìn , thay đổi điểm nhìnđịnh vị trí mới cho điểm nhìn hoặc bạn có thể kéo biểu tượng gạch chéo trên kính lọc để định vị trí mới cho điểm nhìn.

thay đổi điểm nhìn


Remove Face: tùy chọn này được kích hoạt ở một vài kiểu hiệu ứngLens (không áp dụng cho Fish Eye, Magnify) có tác dụng kiểm soát tác động của hiệu ứng Lens trên các vùng nền trang. Tùy chọn này được chọn hiệu ứng sẽ không tác động lên vùng nền trang.

Một số bài viết khác có liên quan:


Edit
Share on Google Plus

About Thanh Dung AD

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.