Học thiết kế đồ họa - đam mê và sáng tạo

Trung tâm đào tạo đồ họa Việt Tâm Đức

Một số lỗi hay gặp trong Photoshop và cách khắc phục

Tài liệu học Photoshop
Khi sử dụng Photoshop, có thể bạn sẽ gặp phải một số lỗi khiến bạn băn khoăn không biết phải làm sao. Hôm nay tôi sẽ giúp bạn giải quyết một số lỗi phổ biến, hi vọng có thể giúp ích cho các bạn trong quá trình sử dụng phần mềm hữu ích này.


Cách khắc phục một số lỗi thường gặp trong Photoshop
Adobe Photoshop là một trong những phần mềm mà những người học chuyên ngành thiết kế cần phải biết. Nó giúp cho ảnh có chất lượng sắc nét hơn và đẹp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình thiết kế photoshop người dùng có thể gặp phải nhiều vấn đề.
1. Bảng điều khiển biến mất
Biểu hiện: Sau khi thao tác, tất cả các bảng điều khiển đã biến mất khỏi màn hình của bạn. Trình đơn vẫn hiện hữu, nhưng điều gì đã xảy ra?
Bảng điều khiển biến mất

Giải pháp: Thông thường, tất cả các bảng điều khiển được ẩn đi nếu bạn vô tình ấn vào phím Tab. Chỉ một cú ấn nhầm lẫn, tất cả các bảng điều khiển sẽ biến đi, và cú ấn thứ 2 sẽ đưa chúng trở lại như cũ, không cần phải kích hoạt lại trong menu Window.
2. Photoshop chạy quá chậm
Biểu hiện: Bạn mất rất nhiều thời gian chờ bộ lọc chạy? Photoshop chạy chậm quá mức bình thường, bạn có thể làm gì?
Giải pháp: Câu trả lời rõ ràng là bạn cần nâng cấp máy tính, đặc biệt là thêm RAM. Tuy nhiên, một chiếc máy tính mới hoặc các bộ phận mới không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn tốt nhất. Bạn có thể thực hiện theo cách đơn giản hơn nhiều. Vào Preferences bằng phím tắt Ctrl + K. Trong mục “Performance”, bạn sẽ thấy một menu con cho phép bạn cung cấp cho Photoshop nhiều “năng lượng” hơn, lên đến 100% của RAM có sẵn. Tuy nhiên, cần lưu ý tới “Ideal Range”, trừ khi bạn không có kế hoạch chạy bất kỳ chương trình nào khác cùng với Photoshop.
3. Con trỏ của bạn biến mất hoặc thay đổi hình dạng
Biểu hiện: Sau khi làm việc với một số công cụ khác, bạn bất ngờ nhận thấy con trỏ của mình đã thay đổi hình dạng, và rất khó nhìn thấy. Điều gì đã xảy ra?
con trỏ biến mất hoặc thay đổi hình dạng

Giải pháp: Nếu con trỏ của bạn trông giống như hình trên, bạn đã có thể chuyển sang chế độ “precise cursors”. Bạn chỉ cần nhấn CapsLock để trở lại chế độ bình thường. Bạn cũng có thể thay đổi chúng theo sở thích của bạn, bằng cách nhấn phím tắt Ctrl + K.
 4. Clipboard Export mắc lỗi khi chuyển các chương trình
Biểu hiện: Photoshop bị treo mỗi khi bạn cố gắng để chuyển đổi các chương trình, và thường tạo ra những lỗi kỳ lạ về clipboard.
Clipboard Export lỗi khi chuyển chương trình

Giải pháp: Bấm phím tắt Ctrl + K để hiển thị cửa sổ Preference, trong mục General, bạn sẽ thấy tùy chọn “Export Clipboard.” Tùy chọn này đã ngăn chặn bạn không thể sao chép-dán dữ liệu hình ảnh từ Photoshop.
5. Công cụ Brush Tool ngưng làm việc
Biểu hiện: Bạn đang cố gắng để vẽ, xóa, nhân bản, chữa lành cọ vẽ… và thiết kế Photoshop chỉ đơn giản là sẽ không thực hiện bất kỳ một dấu hiệu nào trên bức tranh của bạn hoặc cho phép bạn sử dụng các công cụ như bình thường.
Brush tool không làm việc

Giải pháp: Vào Select> Deselect nếu bạn có một khu vực được lựa chọn với công cụ marquee (công cụ loại bỏ các chấm bao quanh một ô hoặc một dãy ô mà bạn đã cắt hoặc sao chép xong). Từ đó, điều hướng đến bảng điều khiển các kênh của bạn, và kiểm tra để chắc chắn rằng bạn đang không thực hiện chế độ lọc kênh, hoặc bất cứ một chế độ nào khác không liên quan. Nếu bạn thực sự đang thực hiện những chế độ trên có, nhấp vào kênh kết hợp RGB (hình ở trên, trung tâm) hoặc kênh kết hợp CMYK, nếu bạn đang thực hiện chế độ CMYK. Nếu bạn đang làm việc trong chế độ Quick Mask (hình trên bên phải), bạn có thể nhấn phím tắt Q để trở lại bình thường, hoặc chỉ cần nhấp vào biểu tượng trong hộp công cụ.
6. Những file hình ảnh quan trọng không thể liên kết với Photoshop
Biểu hiện: Bạn nhấp đúp vào tập tin mở theo định dạng Photoshop, nhưng một chương trình đã được cài đặt và tự động liên kết file đó.

Giải pháp: Nhấn chuột phải lên tập tin trong Windows Explorer, hoặc tập tin bất kỳ tương tự. Tìm “Open With”, sau đó chọn “Choose default program.” Từ đó, bạn có thể kết hợp các tập tin với Photoshop, và mặc định Windows luôn luôn sử dụng chương trình này cho loại tập tin đó.
7. Bạn liên tục Thay đổi kích thước Windows sau khi zoom
Biểu hiện: Bạn liên tục phóng to và thu nhỏ các hình ảnh. Khi bạn phóng to, cửa sổ của bạn vẫn giữ nguyên kích thước nhỏ tương tự như khi bạn thu nhỏ, và bạn phải liên tục thay đổi kích thước.

Giải pháp: Preferences có một tùy chọn để hạn chế vấn đề này. Nhấn phím tắt Ctrl + K và chọn tab “General”. Bạn sẽ thấy các tùy chọn cho “Phóng to Thu nhỏ Windows”, mà sẽ tự động thay đổi kích thước cửa sổ của bạn khi bạn phóng to hoặc thu nhỏ một file ảnh.
 8. Không thể kiểm soát chế độ “Smart Quotes” tự động
Biểu hiện: Có thể vì nhiều lý do khác nhau, bạn thích chế độ “Straight Quotes” hơn là “Smart Quotes,” nhưng lại không thể kiểm soát được chúng.
Giải pháp: Ít ai biết rằng, chế độ “Straight Quotes” không bao quát được tất cả hình ảnh, mà chỉ ở một số kích thước nhất định. Hầu hết các chương trình đều tự động thay thế chế độ “Smart Quotes” để sửa chữa lỗi này, nhưng điều này có thể tạo ra rất nhiều vấn đề. Cách đơn giản nhất mà thiết kế logo chuyên nghiệp hà nội thấy là tắt hẳn chế độ “Smart Quotes”. Sử dụng phím tắt Ctrl + K để mở Preferences và chọn “Type”. Bạn sẽ thấy một tùy chọn để tắt chế độ tự động Smart Quote.
9. Đĩa đã quá đầy
Biểu hiện: Photoshop chạy tồi tệ hơn bao giờ hết, và ổ đĩa hệ thống có vẻ đã quá đầy. Khi bạn muốn thực hiện các thao tác phức tạp hoặc lọc file, máy sẽ báo lỗi.

Giải pháp: Nhấn phím tắt đơn giản Ctrl + K để mở Preferences, chọn “Performance.” Bạn sẽ có các tùy chọn trên Scratch Disks để thực hiện thêm bất kỳ ổ đĩa miễn phí nào khác của bạn cho Photoshop để sử dụng như là đĩa tăng thêm. Đồng thời, bạn cũng có thể xóa bớt những chương trình không cần thiết. Vào Start Menu, chọn “Disk Cleanup” để xóa bớt những chương trình thừa và tạo thêm không gian trống trên đĩa hệ thống.
Trên đây là những chia sẻ của Photolife để giúp các bạn tìm hiểu rõ hơn về phần mềm Photoshop cũng như tìm ra một số giải pháp khắc phục những lỗi thường gặp trong photoshop. Có lẽ trong quá trình ứng dụng phần mềm Photoshop chúng ta sẽ bắt gặp nhiều lỗi khác nhưng không phải là không có cách giải quyết. Để có thể tận dụng tối đa lợi ích mà Photoshop đem lại thì các bạn phải có kiến thức nền tảng về nó. Bạn có thể tìm hiểu thêm nhiều tài liệu Photoshop trong mục tài liệu.

Tin tức liên quan:


Edit
Share on Google Plus

About Vinhptt

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.